สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค

สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค

         สวัสดีท่านผู้รักสุขภาพทุกท่านครับ พบกับสาระสุขภาพดีๆกับ Admin Worldmed กันอีกเช่นเคยครับ วันนี้แอดมินจะมาแชร์รหัสลับทางสุขภาพในการบริโภคอาหารแต่ละมื้อกันครับ จัดสัดส่วนอย่างไรไม่ให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไต ติดตามไปพร้อมกันวันนี้ครับ

ที่มาของสูตร 2:1:1

           จุดเริ่มต้นของการกินแบบ 2:1:1 คือการกําหนดปริมาณอาหารจากแบบจําลองจานอาหาร (Food Plate Model) ของประเทศสหรัฐอเมริกาเดิมกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (United States Department of Agriculture; USDA) ได้ใช้พีระมิดอาหาร (Food Pyramid) หรือคล้ายกับธงโภชนาการของประเทศไทยเป็นแนวทางให้ประชาชนชาวอเมริกันบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ แต่คนส่วนใหญ่ยังพบว่าเข้าใจยาก นำไปปฏิบัติจริงได้ยาก และพบว่าแนวโน้มของภาวะน้ำหนักตัวเกินและโรคอ้วนในประเทศสหรัฐอเมริกายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้ออกแบบจำลองหรือจานอาหารโดยใช้ชื่อว่า “MyPlate”

สูตร 2:1:1

ผัก 2 ส่วน ในแต่ละมื้อ จะกินเป็นผักสดหรือผักที่สุกแล้วก็ได้ เน้นกินผักให้หลากหลาย ประกอบกับการบริโภคผลไม้สดหวานน้อย 1 จานเล็กในแต่ละมื้อ แต่ไม่ควรเป็นผลไม้แปรรูป
แป้ง 1 ส่วน ในแต่ละมื้อ ได้แก่ ข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปังธัญพืช เผือก มัน ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว   ข้าวโพด หรือลูกเดือย รวมทั้งพวกฟักทอง ปริมาณไม่เกิน 2 ทัพพี  แนะนำให้กินแบบไม่ขัดสี เพราะจะได้ใยอาหารเพิ่มมากขึ้น และคงคุณค่าสารอาหารไว้มากกว่า ถ้าเป็นข้าว ขอเป็นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวซ้อมมือ ขนมปังก็เลือกประเภทโฮลวีท เป็นต้น
เนื้อสัตว์ 1 ส่วน ในแต่ละมื้อ เลือกเนื้อสัตว์ที่ไขมันแทรกน้อย ไขมันต่ำ อาจเลือกเป็นเนื้อไขมันต่ำและเป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีต่อสุขภาพ เนื้อไก่ลอกหนัง เนื้อหมูไม่ติดมัน  และควรเลี่ยงกลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ เช่น ไส้กรอก กุนเชียง แหนม แฮม เบคอน  อีกทางเลือก คือ โปรตีนจากไข่  ถั่วเหลือง เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ในการปรุงสุกควรใช้วิธีต้มหรือนึ่งแทนการทอด
 จากมื้อเหล่านี้เราสามารถเพิ่มแคลเซียมจากการดื่ม นมพร่องมันเนย 1 แก้ว (240 มล.)   เพิ่มได้ ที่สำคัญคือ ควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 6 – 8 แก้ว หรือประมาณ 1.5 – 2 ลิตร 

ประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากการทานอาหารสัดส่วน 2 : 1 : 1

1.การแบบ 2 : 1 : 1 ใน 1 มื้อ จะให้พลังงานประมาณ 400 กิโลแคลอรี่ ช่วยลดพลังงานในแต่ละวันลงได้ 500 กิโลแคลอรี่ (1 สัปดาห์ ลดน้ำหนักลงได้ ครึ่งกิโลกรัม)
2.การกินแบบ 2 : 1 : 1 จะได้ปริมาณผักใน 1 มื้อ 100 – 200 กรัม และหากกิน 3 มื้อ ควบคู่กับผลไม้ จะได้ปริมาณรวมไม่น้อยกว่า 400 กรัม ตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้
3.ในหนึ่งจาน 4 ส่วน ให้มีผัก 2 ส่วน เพราะมีใยอาหารทำให้อยู่ท้อง เพิ่มวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง และทำงานได้อย่างปกติ ข้าวหรือแป้ง 1 ส่วน จะช่วยให้พลังงานที่สำคัญแก่ร่างกาย แต่ก็ย่อยง่ายย่อยเร็ว ทำให้อิ่มเร็วสักพักต้องหิวอีก จึงต้องกินเนื้อสัตว์ 1ส่วน เพราะเนื้อสัตว์นั้นย่อยยาก จึงอยู่ในกระเพาะนาน ก็จะหนักกระเพาะกว่า ทำให้ไม่หิวเร็ว ดังนั้น สัดส่วนที่ควรกินใน 1 จาน จึงเป็น 2 : 1 : 1 ที่ต้องกินในหนึ่งมื้อ

สูตรเครื่องปรุง 6:6:1

นํ้าตาล 6 ช้อนชา  ต่อวัน องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า  ปริมาณน้ำตาลที่เติมในอาหาร ไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงาน 1,600 กิโลแคลอรีต่อวัน ไม่ควรเกิน 4 ช้อนชา สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี9ต่อวัน ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา

ไขมัน 6 ช้อนชา  ต่อวัน สำหรับไขมันมีข้อแนะนำจากสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (The American Heart Association)  ให้จำกัดปริมาณไขมันอิ่มตัวที่รับประทานให้น้อยกว่าร้อยละ 7 ของพลังงานที่ได้รับในแต่ละวัน เช่น ผู้ที่ต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน สามารถรับประทานไขมันอิ่มตัวได้ไม่เกิน 140 กิโลแคลอรี่ต่อวัน หรือประมาณ 16 กรัมของไขมันอิ่มตัว

เกลือ 1 ช้อนชา  (คิดเป็นเกลือป่นประมาณ 6 กรัม) หรือ 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน

สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค  

Page : สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค  

 

บทความ : สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค  สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค  สูตร 2:1:1 & 6:6:1 รหัสลับ ดับโรค

 

คลิ๊กเข้าสู่หน้า motherife
คลิ๊กเพื่อชมบทความแม่และเด็ก
ไปสู่หน้า Home
Home
คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หน้าสาระน่ารู้
คลิ๊กเพื่อชมบทความสาระการดูแลสุขภาพ

พร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อเราได้ที่

FAQ : คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ SERES L กลูตาไธโอน บำรุงผิวขาวใส

ตอบ : สินค้าพร้อมส่ง เราจัดส่งให้ท่านทุกวัน โดยปกติจะใช้เวลา 1-3วัน สินค้าจะถึงท่าน

ตอบ : สินค้าทุกชิ้นของทางบริษัทผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขที่ 20-1-05761-5-0001

พร้อมรับสมัคร ตัวแทนจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
Accept Reseller
ราคาดีที่สุด ยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก มีราคาส่ง
Best Price
ส่งเร็ว ส่งด่วนทุกวัน
(ยกเว้นวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
Fast Delivery
ออกใบกำกับภาษีได้
Can Issue Tax
สินค้าทุกรายการผ่าน อย.ไทย และผ่านการ QC คัดสรรคุณภาพ
Quality Product
ขั้นตอนการสั่งซื้อง่าย เพียงกดใส่ตะกร้าใน LINE SHOP ทำการโอนชำระ และแนบสลิป
Easy Procedure
WORLDMED SOLUTION

ผู้นำการให้บริการจัดจำหน่าย อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริม ชุดตรวจ ATK ราคาส่ง มีประสบการณ์การให้บริการธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ และอาหารเสริมอย่างยาวนาน ทีมงาน Worldmed Solution ยินดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะรับใช้คุณ ช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ด้่วยความใส่ใจดูเเลทุกรายละเอียด เพื่อให้คุณมั่นใจว่าจะได้รับการ บริการที่เหนือกว่า สัมผัสความประทับใจในทุกการบริการของเรา

We strive to make you happy

YOUR SMILE IS OUR GOAL : )

A,Young,Asian,Doctor,With,His,Hand,On,The,Shoulder