เลือก-เลี่ยง-ลด ป้องกัน นิ่วในไต

ป้องกัน นิ่วในไต

                  สวัสดีท่านผู้รักสุขภาพทุกท่านครับ พบกับสาระสุขภาพดีๆกับ Admin Worldmed กันอีกเช่นเคยครับ วันนี้มาพูดถึงภัยร้ายตัวจิ๋วอย่างนิ่วในไต หรือก็คือก้อนที่เกิดการตกตะกอนของสารที่อยู่ในปัสสาวะบางชนิดที่บริเวณไต หากปล่อยทิ้งไว้นานไม่รีบรักษา อาจเกิดการติดเชื้อซ้ำจนเนื้อไตเสีย ไตเสื่อม และไตวายเรื้อรังได้ ซึ่งภาวะนี้จัดเป็นปัญหาสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนไทยค่อนข้างมาก ส่วนวันนี้นั้นเราจะมาพูดถึง นิ่วในไต กันครับ

สัณญาณบ่งชี้ นิ่วในไต เป็นอย่างไร

               หากท่านมีอาการต่อไปนี้ ปวดเอวข้างที่มีก้อนนิ่ว ปวดหลังหรือช่องท้องช่วงล่างข้างใดข้างหนึ่ง ปวดเสียด ปวดบิดเป็นพัก ๆมีไข้หนาว คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะขุ่นแดง ปัสสาวะเป็นเม็ดทราย ปัสสาวะแล้วเจ็บ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะน้อย ปัสสาวะไม่ออก ปวดบิดในท้องรุนแรงถ้าก้อนนิ่วตกลงมาที่ท่อไต ขณะที่ผู้ป่วยบางรายอาจไม่มีอาการแสดงเช่นกันครับ

และนี่คือวิธี เลือก-เลี่ยง-ลด เพื่อป้องกัน “นิ่วในไต”

1.เลือกการทานแคลเซียมและใยอาหาร นมพร่องมันเนย ปลาเล็ก ผลไม้
ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและปลา มีอัตราการเกิดนิ่วในไตน้อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อแดงเป็นประจำ 30-50% เลยทีเดียวเชียว นั่นก็เป็นเพราะว่า ในการย่อยโปรตีนปริมาณที่มากเกินไปจะก่อให้เกิดการสร้างตัวของกรดยูริกและเข้าไปสะสมอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ เมื่อกรดยูริกมีมากเข้าก็จะจับตัวกลายเป็นก้อนแข็งที่เราเรียกว่านิ่วนั่นเอง

2.เลี่ยงอาหารที่มีกรดออกซาเลตสูง
อาหารเช่น เช่น ช็อกโกแลต งา ผักปวยเล้ง นมถั่วเหลือง หน่อไม้ เนื่องจาก ออกซาเลตจะป้องกันไม่ให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ ดังนั้น ระดับแคลเซียมในปัสสาวะก็จะเพิ่มขึ้น แล้วนำไปสู่นิ่วในไต

3.ลดอาหารที่มีรสหวานและรสเค็มจัด เอาหารแปรรูป อาหารหมักดอง ขนมขบเคี้ยว
การรับประทานปริมาณโซเดียมที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการก่อตัวขึ้นของแคลเซียมในกระเพาะปัสสาวะ และแคลเซียมที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะก็จะตกผลึกก่อตัวเป็นก้อนนิ่วในไตได้ ซึ่งปริมาณของโซเดียมทีเหมาะสมต่อร่างกายคือไม่เกิน 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้าหากเป็นผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูงควรจะรับประทานให้น้อยกว่าวันละ 1,500 มิลลิกรัมจะดีที่สุด

      สิ่งสำคัญที่สุดที่เป็นสาเหตุของภาวะนิ่วในไต คือ ดื่มน้ำน้อยเกินไป ปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวันควรดื่มน้ำให้ได้มากกว่า 8 แก้วต่อวัน หรือให้ได้ปริมาตรของปัสสาวะมากกว่า 2 ลิตรต่อวัน เพื่อลดความอิ่มตัวของสารก่อนิ่วในปัสสาวะ และลดโอกาสการก่อผลึกนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ

 

เลือก-เลี่ยง-ลด ป้องกัน นิ่วในไต 

บทความ : เลือก-เลี่ยง-ลด ป้องกัน นิ่วในไต 

 

บทความ : เลือก-เลี่ยง-ลด ป้องกัน นิ่วในไต  เลือก-เลี่ยง-ลด ป้องกัน นิ่วในไต

 

คลิ๊กเข้าสู่หน้า motherife
คลิ๊กเพื่อชมบทความแม่และเด็ก
ไปสู่หน้า Home
Home
คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หน้าสาระน่ารู้
คลิ๊กเพื่อชมบทความสาระการดูแลสุขภาพ

พร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อเราได้ที่

FAQ : คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ SERES L กลูตาไธโอน บำรุงผิวขาวใส

ตอบ : สินค้าพร้อมส่ง เราจัดส่งให้ท่านทุกวัน โดยปกติจะใช้เวลา 1-3วัน สินค้าจะถึงท่าน

ตอบ : สินค้าทุกชิ้นของทางบริษัทผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขที่ 20-1-05761-5-0001

พร้อมรับสมัคร ตัวแทนจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
Accept Reseller
ราคาดีที่สุด ยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก มีราคาส่ง
Best Price
ส่งเร็ว ส่งด่วนทุกวัน
(ยกเว้นวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
Fast Delivery
ออกใบกำกับภาษีได้
Can Issue Tax
สินค้าทุกรายการผ่าน อย.ไทย และผ่านการ QC คัดสรรคุณภาพ
Quality Product
ขั้นตอนการสั่งซื้อง่าย เพียงกดใส่ตะกร้าใน LINE SHOP ทำการโอนชำระ และแนบสลิป
Easy Procedure
WORLDMED SOLUTION

ผู้นำการให้บริการจัดจำหน่าย อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริม ชุดตรวจ ATK ราคาส่ง มีประสบการณ์การให้บริการธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ และอาหารเสริมอย่างยาวนาน ทีมงาน Worldmed Solution ยินดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะรับใช้คุณ ช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ด้่วยความใส่ใจดูเเลทุกรายละเอียด เพื่อให้คุณมั่นใจว่าจะได้รับการ บริการที่เหนือกว่า สัมผัสความประทับใจในทุกการบริการของเรา

We strive to make you happy

YOUR SMILE IS OUR GOAL : )

A,Young,Asian,Doctor,With,His,Hand,On,The,Shoulder