Motherife tips EP.10 : ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่กันนะ?

Motherife tips EP.10 : ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่กันนะ?
Play Video

ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่กันนะ?

สวัสดีคุณแม่ทุกท่านครับกลับมาพบกับสาระสุขภาพสำหรับคุณแม่และลูกน้อยกับ Motherife TIPs ใน Ep.10 กันครับ จาก ep ก่อนๆ ที่ Motherife ได้เสนอสาระว่าด้วยเรื่องของการปั๊มน้ำนมของคุณแม่ หลังจากนั้นจึงมีคุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงมีความสงสัยว่าลูกน้อยควรจะได้รับนมในปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสม เนื่องจากความต้องการนมของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน ตามตัวแปรด้านอายุและน้ำหนัก รวมถึงลักษณะเฉพาะตัวของเด็กแต่ละคน วันนี้ motherife จึงถือโอกาสนี้ในการแชร์สาระที่เป็นประโยชน์นี้แก่คุณแม่ทุกท่านคร้าบ

มาดูพร้อมไปพร้อมๆกันครับว่า ปริมาณการให้นมลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 ขวบนั้น ลูกจะต้องทานนมเท่าไรจึงจะอิ่มพอดี

ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่ กันนะ ?

ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่ กันนะ?

เริ่มที่ ช่วงแรกเกิด - 1 วัน

องค์การอนามัยโลกและยูนิเซฟ มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ว่าควรให้นมแก่เจ้าตัวเล็กทันทีในช่วง 1 ชั่วโมงแรกหลังคลอด และควรให้นมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก เมื่อหนูน้อยลืมตาดูโลก กลุ่มน้ำนมกลุ่มแรกที่เค้าต้องการจะอยู่ที่เพียงแค่ 1 ช้อนชา หรือ 5 ซีซี ต่อมื้อเท่านั้น โดยความถี่อยู่ที่ 8-10 ครั้ง/วัน เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า นั่นเป็นช่วงเวลาที่มีการปรับตัวหลังคลอดเป็นอย่างมากของทั้งลูกน้อยและคุณแม่ โดยในวันแรกๆ นั้นการสร้างน้ำนมของคุณแม่จะยังไม่มาก แต่คุณไม่ต้องกังวลนะครับ เจ้าตัวเล็กเองก็ใจตรงกัน นั่นก็เพราะว่าขนาดกระเพาะอาหารของลูกน้อยในวัยนี้ จะต้องการนมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การพยายามให้ลูกดูดบ่อย ๆ ในทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อเป็นการกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้เพิ่มขึ้นสำหรับในวันถัดไปนั่นเองคร้าบ
เด็ก1เดือนต้องดื่มนมกี่ซีซี

ทารกแรกเกิด-1 เดือน

ตรงนี้มีสูตรคำนวณปริมาณความต้องการน้ำนม นั่นก็คือ น้ำหนักของทารก คูณ 150 ซีซี หารด้วย 30 ตัวอย่างเช่น ทารกแรกเกิดน้ำหนัก 3 กก. คำนวณได้คือ (3×150) หาร 30 = 15 ออนซ์ หรือ ปริมาณ 450 ซีซี/วัน เป็นปริมาณออนซ์ของนมที่ต้องใช้ใน 1 วัน (1 ออนซ์เท่ากับ 30 ซีซี) แบ่งให้ทานกี่มื้อ ให้เอาจำนวนมื้อมาหาร เช่น 1 วัน ให้ลูกกิน 6 มื้อ ก็จะได้ 15 ÷ 6 เท่ากับ 2.5 ออนซ์/มื้อ มีข้อแนะนำสำหรับช่วงนี้ว่าคุณแม่ ควรให้ลูกกินจากเต้าอย่างเดียว เพื่อป้องกันปัญหาลูกสับสนจุกนมหัวเต้านมแม่ครับ
เด็ก6เดือนต้องดื่มนมกี่ซีซี

เข้าสู่ช่วง 1-6 เดือน

ใช้สูตรคำนวณ คือ น้ำหนักทารก (กก.) คูณ 120 ซีซี หารด้วย 30 ตัวอย่างเช่น ลูกอายุ 4 เดือน น้ำหนัก 6 กก. คำนวณได้คือ (6×120) หาร 30 = 24 ออนซ์ เป็นปริมาณออนซ์ของนมที่ต้องใช้ใน 1 วัน (ยังใช้สูตรชม.ละออนซ์ ได้เหมือนเดิม) หรือถ้าลูกกิน 8 มื้อ ก็จะได้ 24 ÷ 8 เท่ากับให้ลูกกินนมประมาณมื้อละ 3 ออนซ์
เด็ก1ขวบต้องดื่มนมกี่ซีซี

ทารกเข้าสู่ 6-12 เดือน

ช่วงอายุนี้เมื่อเด็กเข้าสู่รอยต่อระกว่างเดือนที่ 5-6 เด็กส่วนใหญ่ จะกินน้อยลงอีก เพราะจะเริ่มห่วงเล่น ตัวเลขโดยเฉลี่ยคือจะกิน 24 ออนซ์ และบวกลบ 4 ออนซ์ ช่วงนี้น้ำหนักเค้าจะขึ้นเดือนราวๆละ 4 ขีด สูตรคำนวณ 6-12 เดือน คือ น้ำหนักทารก (กก.) คูณ 110 ซีซี หารด้วย 30 ตัวอย่างเช่น ลูกอายุ 6 เดือน น้ำหนัก 6.5 กก. คำนวณได้คือ (6.5X110) = 715 ÷ 30 เท่ากับ 23.83 ให้ปัดเป็น 24 ออนซ์/วัน เหมือนเดิม แต่ที่จะเพิ่มก็คือ คือ ข้าว 1 มื้อ มื้อละ 5-8 ช้อนโต๊ะสำหรับเด็ก 6 เดือน ข้าว 2 มื้อ สำหรับเด็ก 9 เดือน ข้าว 3 มื้อ สำหรับเด็ก 12 เดือน
เด็ก1ขวบขึ้นไปต้องดื่มนมกี่ซีซี

เมื่อลูกมีอายุ 1 ขวบขึ้นไป

ข้าวจะเป็นอาหารหลัก ส่วนนมจะลดบทบาทเป็นเพียงอาหารเสริม เด็กช่วงนี้จะต้องการแร่ธาตุสำคัญอย่างแคลเซียม วันละ 500 มก. หรือเทียบเท่ากับนมปริมาณ 500 ซีซี โดยสามารถกินนมแม่ได้จนกว่าฟันแท้จะขึ้น
นอกจากการคำนวณปริมาณน้ำนมที่ลูกควรได้รับแล้ว สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ก็คือ การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวตามเกณฑ์ในทุกเดือน เป็นสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนที่สุดที่จะบอกว่าลูกน้อยได้รับน้ำนมในปริมาณที่เพียงพอหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ช่วง 4 เดือนแรกของชีวิตนั้นน้ำหนักตัวของทารกจะเพิ่มขึ้นราว 600-1,200 กรัมต่อเดือน หลังจากนั้นจะขึ้นวันละ ประมาณ 20 กรัม แต่หากน้ำหนักตัวขึ้นไม่ถึง 600 กรัมต่อเดือนจะถือว่าน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ ตรงนี้คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ครับ

Page : ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่ กันนะ ? ทารกแรกเกิดถึง 1 ปี ต้องการดื่มน้ำนมเท่าไหร่ กันนะ ?

 

 

คลิ๊กเข้าสู่หน้า motherife
คลิ๊กเพื่อชมบทความแม่และเด็ก
ไปสู่หน้า Home
Home
คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หน้าสาระน่ารู้
คลิ๊กเพื่อชมบทความสาระการดูแลสุขภาพ

พร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อเราได้ที่

FAQ : คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ SERES L กลูตาไธโอน บำรุงผิวขาวใส

ตอบ : สินค้าพร้อมส่ง เราจัดส่งให้ท่านทุกวัน โดยปกติจะใช้เวลา 1-3วัน สินค้าจะถึงท่าน

ตอบ : สินค้าทุกชิ้นของทางบริษัทผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขที่ 20-1-05761-5-0001

พร้อมรับสมัคร ตัวแทนจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
Accept Reseller
ราคาดีที่สุด ยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก มีราคาส่ง
Best Price
ส่งเร็ว ส่งด่วนทุกวัน
(ยกเว้นวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
Fast Delivery
ออกใบกำกับภาษีได้
Can Issue Tax
สินค้าทุกรายการผ่าน อย.ไทย และผ่านการ QC คัดสรรคุณภาพ
Quality Product
ขั้นตอนการสั่งซื้อง่าย เพียงกดใส่ตะกร้าใน LINE SHOP ทำการโอนชำระ และแนบสลิป
Easy Procedure
WORLDMED SOLUTION

ผู้นำการให้บริการจัดจำหน่าย อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริม ชุดตรวจ ATK ราคาส่ง มีประสบการณ์การให้บริการธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ และอาหารเสริมอย่างยาวนาน ทีมงาน Worldmed Solution ยินดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะรับใช้คุณ ช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ด้่วยความใส่ใจดูเเลทุกรายละเอียด เพื่อให้คุณมั่นใจว่าจะได้รับการ บริการที่เหนือกว่า สัมผัสความประทับใจในทุกการบริการของเรา

We strive to make you happy

YOUR SMILE IS OUR GOAL : )

A,Young,Asian,Doctor,With,His,Hand,On,The,Shoulder