Motherife tips EP 31 : กระตุ้นพัฒนาการ ผ่าน 5 คำถามก่อนลูกนอน

Play Video

          สวัสดีคุณแม่ผู้รักสุขภาพทุกท่านครับ กลับมาพบกับสาระสุขภาพดีๆสำหรับคุณแม่และลูกน้อยกับ Motherife Tips กันอีกเช่นเคยครับ วันนี้ว่ากันถึงเรื่องของการกระตุ้นพัฒนาการด้านการสื่อสารและกระบวนการคิดของลูกกันครับ ผ่านการตั้งคำถามครับ  ซึ่งการพูดคุยหรือตั้งคำถามกับลูก ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสื่อสาร หรือการได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันเท่านั้นครับ คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเข้าใจพัฒนานาการทางความคิดและพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กๆได้มากขึ้น โดยใช้เวลาช่วงก่อนเข้านอนของเค้านี่แหละครับ พร้อมแล้วไปสำรวจโลกของลูกๆกันได้เลยคร้าบ

กระตุ้นพัฒนาการ ผ่าน 5 คำถามก่อนลูกนอน

1.หากหนูสามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ได้ 1 ตัวหนูอยากจะเป็นตัวอะไรมากที่สุดคะ

กระตุ้นพัฒนาการ ผ่าน 5 คำถามก่อนลูกนอน

           คำถามนี้จะช่วยกระตุ้นจินตนาการของเด็ก  เพราะในวัยเด็กจินตนาการเป็นเรื่องสำคัญ ที่ช่วยหล่อหลอมให้ชีวิตมีความสุข ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การใช้จินตนาการก็ถือเป็นการบริหารสมองอย่างหนึ่ง ดังนั้นในบางครั้งพ่อแม่อาจจะลองตั้งคำถามที่ดูเกินจริงดูบ้าง เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองซีกขวา ให้ลูกเกิดความคิดสร้างสรรค์ครับ

2.วันนี้เรื่องอะไรที่หนูมีความสุขที่สุดและเรื่องอะไรที่หนูไม่มีความสุขบ้างคะ ?

             คำถามนี้จะช่วยให้เราเข้าใจความรู้สึกของลูกมากขึ้น ช่วยให้ลูกจัดการและรับมือกับความรู้สึกของเขาได้ ซึ่งบางครั้งลูกอาจจะตอบในสิ่งที่คุณไม่คาดคิด แต่นั่นจะทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้จักลูกมากขึ้น ได้เห็นถึงวิธีการคิดและวิธีการที่เขาเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูด ซึ่งจะช่วยให้ลูกเป็นเด็กที่ชอบเรียนรู้และรู้จักแก้ปัญหา นอกจากนี้การที่ลูกได้เล่าเรื่องที่ไม่สบายใจออกมาก่อนนอนนั้น จะทำให้เขาไม่ต้องเก็บไปคิดมากในวันพรุ่งนี้ และคุณอาจช่วยลูกแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงทีครับ

3.ถ้าหนูเป็นคุณครูแล้วเจอเด็กดื้อไม่ฟังไม่ตั้งใจเรียนหนูจะทำอย่างไรคะ ?

กระตุ้นพัฒนาการ ผ่าน 5 คำถามก่อนลูกนอน

              คำถามลักษณะนี้มุ่งหวังให้ลูกของคุณพ่อคุณแม่นั้น รู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา และสะท้อนประสบการณ์ที่เด็กๆพบเจอมาไม่ว่ากับที่โรงเรียน หรือแม้แต่สะท้อนสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ได้สอนเค้าไป แต่จุดโฟกัสสำคัญที่จะช่วยให้เค้าพัฒนาชุดความคิดได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นนั่นก็คือ การไม่ตัดสินผู้อื่นโดยปราศจาคเหตุผลรองรับ ฝึกให้เค้าเป็นผู้ที่เปิดใจรับฟัง ในขณะเดียวกัน ขณะที่ลูกกำลังอธิบายสิ่งต่างๆ คุณพ่อคุณพ่อกับคุณแม่ ก็ควรแสดงออกให้เค้าเห็นว่าคุณพ่อคุณแม่กำลลังรับฟังเค้าอยู่ หรือพูดกับเค้าว่า “พ่อกำลังฟังหนูอยู่นะครับ”  “แม่กำลังฟังหนูอยู่นะคะ” เพื่อให้เค้าเริ่มต้นเป็นผู้ฟังที่ดี ก่อนที่เค้าจะเริ่มจัดการกับปัญหาต่างๆที่พบเจอตรงหน้านั่นเอง

4.ถามลูกว่ามีงานบ้านอะไรบ้างที่ลูกช่วยแม่ทำได้ ลองมานับดูกันนะคะ ?

            คำถามนี้จะช่วยให้ลูกตระหนักรู้ว่า หน้าที่ของตัวเองคืออะไร ทำให้เขามีความรับผิดชอบต่อตัวเองและครอบครัว ซึ่งนั่นย่อมดีกว่าการตำหนิลูกแบบทันที และเพื่อให้พฤติกรรมความรับผิดชอบของลูกแสดงผลเร็วขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรแสดงการช่วยเหลือกันทำงานบ้านให้ลูกเห็นเป็นประจำ ซึ่งโดยวัยของเค้าแล้ว เด็กๆจะมีพฤติกรรมเลียนแบบอยู่ โดยข้อนี้นี่เองแหละครับที่จะเป็นโอกาสทองให้เด็กๆได้โชว์ความเป็นผู้สุดยอดผู้ช่วยประจำบ้าน และหากเด็กๆช่วยคุณพ่อคุณแม่แล้ว ไม่ว่าจะเล็กๆน้อย คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมแสดงออกให้เค้ารู้นะครับว่าเค้าทำได้ดีแค่ไหน และให้กำลังใจเค้าครับ ชื่นชมบ้างและค่อยๆท้าทายงานที่ใหญ่ขึ้นเมื่อเค้าโตขึ้นครับ

กระตุ้นพัฒนาการ ผ่าน 5 คำถามก่อนลูกนอน

           คำถามนี้จะทำให้ลูกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งถ้าเป็นเด็กเล็กๆอาจจะยังไม่สามารถอธิบายขั้นตอนการแก้ปัญหาแบบยาวๆได้ หรือเข้าใจความซับซ้อนของอารมณ์โกรธได้ โดยก่อนที่เด็กๆจะตอบคำถามนี้ได้นั้น จะต้องผ่านประสบการณ์การแก้ปัญหาการจัดการกับความรู้สึกของตัวเองได้ก่อน โดยคุณแม่อาจถามเด็กๆว่าเวลาหนู่โกรธหนูจะทำอย่างไร หรือเวลาหนู่ไม่ชอบหนูทำอย่างไร และให้มองกลับกันครับว่า ถ้าลูกเป็นฝ่ายเผลอทำให้คนอื่นๆโกรธหรือเสียใจ เราจะพูดหรือปฏิบัติกับคนๆนั้นอย่างไร  และก็เป็นอีกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถประยุกต์เรื่องของการไม่ตัดสินผู้อื่นโดยปราศจากเหตุผลให้กับลูกได้ครับ เพราะในชีวิตจริงเวลาที่คนเราโกรธ คนที่มีสติและสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ก่อน ก็จะมีพื้นที่ให้อีกฝ่ายปรับความเข้าใจและพันาสัมพันธภาพให้ดีขึ้นได้ครับ หรือ ถ้าอีกฝ่ายมีอคติก็จะช่วยให้ลูกสามารถเข้าใจและวางตัวได้อย่างเหมาะสมนั่นเองครับ

โดยสรุปครับ คำถามเหล่านี้อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกรู้จักสื่อสาร และรู้ว่าเขาสามารถแบ่งปันเรื่องราวให้คุณพ่อคุณแม่ฟังได้ทุกเรื่อง เพราะพ่อคุณแม่พร้อมที่จะรับฟังเขาเสมอ การที่พ่อคุณแม่สอนให้ลูกแบ่งปันเรื่องราวตั้งแต่ยังเล็ก จะช่วยให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและเชื่อใจพ่อคุณแม่มากขึ้นเมื่อเจอเรื่องราวต่างๆ ตอนที่เขาโตขึ้น เขาก็พร้อมจะแบ่งปันเรื่องราวให้พ่อคุณแม่ฟัง เป็นการสร้างพลังที่แข็งแกร่งให้กับครอบครัวได้อย่างมั่นคงนั่นเองครับ

Page : กระตุ้นพัฒนาการ ผ่าน 5 คำถามก่อนลูกนอน

 

คลิ๊กเข้าสู่หน้า motherife
คลิ๊กเพื่อชมบทความแม่และเด็ก
ไปสู่หน้า Home
Home
คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หน้าสาระน่ารู้
คลิ๊กเพื่อชมบทความสาระการดูแลสุขภาพ

พร้อมให้คำปรึกษา ติดต่อเราได้ที่

FAQ : คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ SERES L กลูตาไธโอน บำรุงผิวขาวใส

ตอบ : สินค้าพร้อมส่ง เราจัดส่งให้ท่านทุกวัน โดยปกติจะใช้เวลา 1-3วัน สินค้าจะถึงท่าน

ตอบ : สินค้าทุกชิ้นของทางบริษัทผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขที่ 20-1-05761-5-0001

พร้อมรับสมัคร ตัวแทนจำหน่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
Accept Reseller
ราคาดีที่สุด ยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูก มีราคาส่ง
Best Price
ส่งเร็ว ส่งด่วนทุกวัน
(ยกเว้นวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
Fast Delivery
ออกใบกำกับภาษีได้
Can Issue Tax
สินค้าทุกรายการผ่าน อย.ไทย และผ่านการ QC คัดสรรคุณภาพ
Quality Product
ขั้นตอนการสั่งซื้อง่าย เพียงกดใส่ตะกร้าใน LINE SHOP ทำการโอนชำระ และแนบสลิป
Easy Procedure
WORLDMED SOLUTION

ผู้นำการให้บริการจัดจำหน่าย อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริม ชุดตรวจ ATK ราคาส่ง มีประสบการณ์การให้บริการธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ และอาหารเสริมอย่างยาวนาน ทีมงาน Worldmed Solution ยินดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะรับใช้คุณ ช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ด้่วยความใส่ใจดูเเลทุกรายละเอียด เพื่อให้คุณมั่นใจว่าจะได้รับการ บริการที่เหนือกว่า สัมผัสความประทับใจในทุกการบริการของเรา

We strive to make you happy

YOUR SMILE IS OUR GOAL : )